KOL không còn là thuật ngữ xa lạ đối với các doanh nghiệp và trong giới marketing. Trong những năm gần đây, KOL đang trở thành một trong những ngành nghề hot và thu hút được nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Công việc này không chỉ mang tiềm năng thu nhập cao mà còn giúp các bạn trở nên nổi tiếng và có nhiều cơ hội tiếp cận và trải nghiệm nhiều sản phẩm, dịch vụ và các lĩnh vực khác nhau. Chính bởi những lý do đó, ngày càng nhiều người muốn phát triển bản thân và đi theo con đường trở thành một KOL, một Influencer hay một Mass Seeder có sức ảnh hưởng trong cộng đồng.
Nắm bắt được nhu cầu đó, là đơn vị có nhiều năm hoạt động trong ngành truyền thông, Á Châu Media sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm hữu ích về nghề KOL và đưa ra những gợi ý, những cách dễ nhất để bạn trở thành KOL chính hiệu.
Tổng quan về KOL
1. KOL là gì?
KOL là viết tắt của cụm từ “Key opinion leader” mang ý nghĩa là người có sức ảnh hưởng lớn đến một nhóm người nhất định hoặc trong một cộng đồng. KOL thường là một cá nhân có kiến thức chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định. Ví dụ như trong lĩnh vực thời trang, KOL sẽ là những người mẫu hoặc nhà thiết kế. Trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, KOL sẽ là những chuyên gia có chuyên môn cao. Trong lĩnh vực sức khỏe, ý tế thì các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng sẽ là KOL…
Ngoài những người có chuyên môn trong một lĩnh vực nhất định, KOL còn có thể là các ca sĩ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng. Hay là các hotgirl, hotmom, vloger, beauty bloger hoặc các hot tiktoker,… có lượng người theo dõi nhiều và có tầm ảnh hưởng trong một nhóm đối tượng khán giả.
Tham khảo: Bảng báo giá Kol để biết thu nhập của KOL.
2. Các nhóm KOL chính
Thông thường chúng ta sẽ có 3 nhóm KOL chính phân loại theo tầm ảnh hưởng đối với cộng đồng của từng cá nhân.
- Nhóm Celeb ( Celebrity): Là nhóm người nổi tiếng như sao, ca sĩ, diễn viên hoạt động trong showbiz. Đây là nhóm KOL có độ nhận biết rộng nhất và thường được các doanh nghiệp lựa chọn làm gương mặt đại diện, đại sứ thương hiệu.
- Nhóm Influencer: Là những người có khả năng gây ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram, tiktok, youtube,…. Influencer không thuộc bất cứ ngành nghề nào. Bất kì ai cũng có thể trở thành influencer. Và tùy vào tiếng nói, lĩnh vực hoạt động và chuyên môn của họ mà mức độ ảnh hưởng của mỗi các nhân và mục tiêu quảng cáo các sản phẩm sẽ khác nhau.
- Nhóm Mass Seeder: Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ, thương hiệu. Có thể dùng họ để chia sẻ các nội dung từ celebs, influencers – nhằm quảng cáo hay PR thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ lẻ hơn. Ví dụ như các bạn review ăn uống, địa điểm du lịch, quần áo hay những sản phẩm dịch vụ nhất đinh. Nhóm này thường chia sẻ những nội dung chân tình và “rất thực” và mang đến cho khách hàng những bài đánh giá khách quan.
3. Vai trò của KOL trong marketing
Với nền công nghiệp 4.0 như hiện nay, thì vai trò của KOL trong các hoạt động quảng cáo, giói thiệu sản phẩm là vô cùng quan trọng. Hầu hết, ở bất cứ công ty hay doanh nghiệp nào cũng đều có nhu cầu sử dụng KOL cho chiến dịch marketing, quảng bá thương hiệu. Nhằm giúp thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp trở nên hấp dẫn hơn thu hút nhiều đối tượng khán giả, khách hàng hơn.
KOL đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng đến quan điểm, quyết định của những người theo dõi của họ. Dựa vào sức ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông, KOL sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận đúng đến các nhóm đối tượng, khách hàng mục tiệu. Tăng nhận diện thương hiệu và tăng uy tín cho sản phẩm. Đặc biệt là thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm, nâng cao số lượng tiêu thụ và giúp doanh nghiệp tăng doanh thu một cách đáng kể.
4. Công việc chính của KOL trong các chiến dịch quảng bá
Công việc chính của các KOL sẽ là làm mọi cách để quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận đến các đối tượng khách hàng thông qua nhiều hình thức khác nhau.
Thông thường, KOL sẽ quảng cáo qua các hình thức sau:
- Dùng lời lẽ, hành động của mình đánh giá về sản phẩm hay dịch vụ nào đó.
- Quay review sản phẩm, chia sẻ cảm nghĩ và đánh giá sản phẩm.
- Chụp hình quảng cáo cùng với các sản phẩm.
- Quay phim, chụp hình quảng cáo thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.
- Tham gia các sự kiện quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.
- Làm hình ảnh đại diện, đại sứ thương hiệu, sản phẩm…
- Đăng bài trên các trang mạng xã hội như facebook, instagram, tiktok, zalo,…
- Livestream chia sẻ về sản phẩm dịch vụ mà mình muốn quảng cáo.
Cách dễ nhất để trở thành một KOL nổi tiếng
Khi mà nhu cầu cần KOL quảng bá sản phẩm thượng hiệu của các doanh nghiệp ngày càng lớn thì đồng nghĩa với việc KOL trở thành một ngành nghề mà hàng ngàn bạn trẻ ao ước và ngày càng nhiều người lựa chọn theo nghề này. Tuy nhiên, để có thể trở thành một KOL được nhiều doanh nghiệp ” Chọn mặt gửi vàng” thì không phải ai cũng may mắn và có cơ hội được làm. Bởi KOL yêu cầu bạn phải là người có “tiếng tăm” trong chính lĩnh vực mà bạn đưa ra ý kiến để tiếp thị. Và phải đạt được niềm tin và sự ủng hộ của nhiều người.
Để trở thành KOL chân chính, đắt show cần cả một quá trình dài. Không phải ngày một ngày hai mà bạn có thể trở nên nổi tiếng và có sức ảnh hưởng tới người khác ngay được. Bạn cần có sự kiên trì để xây dựng hình ảnh bản thân và phát triển kênh của mình. Nghe thì có vẻ khó khăn nhưng bạn cũng đừng nên sợ hãi hay nhụt chí, chỉ cần có quyết tâm bạn sẽ dễ dàng thực hiện được những điều mình mong muốn.
Á Châu Media sẽ giúp bạn trở thành KOL nổi tiếng một cách dễ nhất thông qua các yếu tố sau:
1. Hiểu thế mạnh của bản thân
Điều đầu tiên và quan trọng nhất để trở thành một KOL nổi tiếng đó là bạn phải hiểu được thế mạnh của bản thân và lợi thế của mình là gì. Từ đó xác định được loại hình mình muốn làm và hình tượng mình muốn hướng tới để xây dựng hình ảnh cá nhân.
Lời khuyên dành cho bạn đó là nên lựa chọn những gì mình thích và những lĩnh vực mà mình có chuyên môn sâu. Điều này giúp bạn xây dựng được nền móng vững chắc và hạn chế được nhiều rủi ro, rút ngắn thời gian và đưa bạn đến gần hơn với việc trở thành một KOL có sức ảnh hưởng lớn.
2. Xác định đối tượng khán giả
Sau khi biết được thế mạnh của mình và hướng đi mình muốn hướng tới thì việc tiếp theo của bạn đó là xác định đối tượng khán giả, người theo dõi, follow trên kênh của mình để tạo nên một tệp khán giả cố định cho riêng mình.
Cần xác định rõ đối tượng khán giả muốn nhắm đến là ai, nam hay nữ, ở độ tuổi nào, mức thu nhập của họ trong khoảng bao nhiêu và họ thường quan tâm đến những vấn đề gì.
Ví dụ bạn muốn phát triển kênh về review ăn uống, du lịch thì đối tượng hướng tới sẽ là các bạn trẻ ở độ tuổi 15-30. Bạn muốn làm beauty blogger thì đối tượng sẽ là khán giả nữ ở độ tuổi 15-25….
3. Đầu tư phát triển kênh và xây dựng nội dung chất lượng
Để phát triển kênh, xây dựng hình ảnh cá nhân để tạo nên một thương hiệu riêng cho mình thì bạn cần phải có tài chính ổn định để đầu tư các trang thiết bị, thiết kế kênh, đầu tư về ngoại hình để tạo nên những hình ảnh đẹp, tạo giá trị cho cá nhân và kênh của mình nhằm thu hút nhiều đối tượng khán giả và tăng lượt follow.
Ngoài việc xây dựng hình thức bên ngoài, nội dung bên trong cũng cần phải chất lượng và cần được đầu tư xây dựng một cách bài bản và phải có sáng tạo. Đặc biệt phải xây dựng được lòng tin của khán giả. Có như vậy, kênh của bạn mới thu hút được nhiều người hơn và tăng mức độ nổi tiếng của cá nhân bạn.
4. Liên tục sáng tạo và nắm bắt xu hướng
Các khán giả thường bị thu hút mới những điều mới lạ và kích thích sự tò mò của mình. Dù bạn có sở hữu các sở trường hay những thế mạnh riêng nhưng nếu bạn không có sự sáng tạo trong việc truyền tải nội dung đến khán giả thì cũng rất dễ khiến lượt tương tác của bạn bị giảm sút và không tạo được sự thu hút với cộng đồng.
Trong thời đại công nghệ 4.0, các trang mạng xã hội đang ngày càng phổ biến và được nhiều người sử dụng. Do vậy bất kì một hiện tượng mới hay một sự kiện gì đó đặc biệt đều có thể dễ dàng trở thành hot trend và được nhiều người biết đến. Bạn nên nắm bắt xu hướng đó để tạo sự thu hút với mọi người. Đơn giản như bạn có thể “bắt trend” hoặc tự mình tạo trend. Việc này mang đến hiệu quả lớn trong việc đưa bạn trở thành người có sức ảnh hưởng lớn và màng đến nhiều lợi ích cho bạn trên con đường trở thành KOL chính hiệu.
5. Xây dựng mối quan hệ xã hội
Đặc thù của ngành tiếp thị là bạn cần xây dựng một networking cho riêng mình. Mở rộng mạng lưới quan hệ cũng chính là mở rộng cơ hội cho KOL, giúp bạn được nhiều người biết đến hơn, tin tưởng hơn và nhận được nhiều sự ủng hộ hơn. Từ đó giúp bạn có nhiều cơ hội để tiếp cận với các agency, các doanh nghiệp có nhu cầu làm việc cùng KOL hơn.
6. Kiên nhẫn, tiếp thu ý kiến và không ngừng phát triển bản thân
Khi lựa chọn trở thành KOL thì đồng nghĩa với việc bạn đã là người của công chúng. Mọi lời nói, cử chỉ, hoạt động của bạn đều có sức ảnh hưởng nhất định. Và cũng không tránh khỏi việc sẽ dễ bị soi xét và nhận về những ý kiến trái chiều.
Việc của bạn là phải kiên nhẫn, không ngừng học hỏi. Tiếp nhận những đánh giá, ý kiến không tốt hay những góp ý xây dựng của khán giả để có thể rút ra bài học và không ngừng phát triển để bản thân trở nên hoàn thiện và tốt hơn.
Nghề KOL chân chính phải được đào tạo bài bản thì mới có thể tiến xa trở thành chuyên nghiệp. Khi đã ngày càng trở nên nổi tiếng, bạn sẽ dễ dàng trở thành KOL “đắt show” và được nhiều doanh nghiệp tìm đến để giúp họ truyền tải thông điệp cũng như quảng bá sản phẩm cho họ.
Trên đây là những kiến thức cơ bản về nghề KOL và cách để trở thành một KOL nhanh nhất. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức chuyên sâu về nghề và đưa ra lựa chọn, hướng đi riêng cho mình.