KOL không còn là từ khóa quá xa lạ trong các doanh nghiệp và đặc biệt là thị trường marketing hiện nay. Họ là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng và sở hữu độ nổi tiếng không chỉ trên mạng xã hội mà mở rộng ra các kênh truyền thông, báo chí, truyền hình,… Chính vì vậy KOL thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Đưa thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Thông qua nhiều hình thức như xuất hiện trên các clip TVC, livestream, bài viết trên mạng xã hội, tham dự sự kiện trực tiếp…
Vai trò của các KOL trong Marketing ngày càng trở nên quan trọng và ý nghĩa hơn. Chính vì thế dịch vụ booking KOL hiện nay cũng rất phổ biến do nhu cầu muốn quảng bá thương hiệu, sản phẩm được lan tỏa tới nhiều khách hàng hơn thông qua sức ảnh hưởng của KOL.
Tuy nhiên, để lựa chọn KOL phù hợp với thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp ngân sách dự kiến luôn là câu hỏi lớn được đặt ra đối với doanh nghiệp. Nếu bạn đang có câu hỏi và đang suy nghĩ. Lựa chọn Kol nào? Ngân sách bao nhiêu? Hiệu quả của nó như thế nào? Chạy Kol trên nền tảng nào? Youtube? Facebook? Tiktok? Livestream? Ads? hay Livestream Ads? Tất cả sẽ có câu trả lời trong bài viết này, nếu vẫn chưa rõ và cần tư vấn trực tiếp bạn vẫn có thể gọi vào hotline của Á Châu Media theo số 093 961 9998. CEO của Á Châu Media là chị Nguyễn Thanh Trúc, chuyên gia về Kol với hơn 15 năm kinh nghiệm cung cấp nhân sự và người nổi tiếng sẽ tư vấn và đưa cho bạn giải pháp tốt nhất dựa trên nhưng kinh nghiệm thực tế qua các case study, chiến dịch truyền thông thực tế mà chúng tôi đã làm và đem lại hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp.
Cách lựa chọn Kol phù hợp
KOL là một hoặc một nhóm người có kiến thức chuyên mộn cao trong một lĩnh vực, ngành nghề họ hoạt động và có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Thông thường, chúng ta sẽ có 3 nhóm KOL chính, phân loại theo tầm ảnh hưởng đối với cộng đồng của từng cá nhân. Đó là:
- Nhóm Celeb ( Celebrity): Là nhóm người nổi tiếng như sao, ca sĩ, diễn viên hoạt động trong showbiz. Đây là nhóm KOL có độ nhận biết rộng nhất và thường được các doanh nghiệp lựa chọn làm gương mặt đại diện, đại sứ thương hiệu.
- Influencer: Influencer hay còn gọi là “người gây ảnh hưởng”: là bất kỳ người nào có khả năng tác động đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định và thường được chú ý nhiều trên các trang mạng xã hội. Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực của họ… mức độ ảnh hưởng có thể rộng hẹp khác nhau. Influencer có thể là doanh nhân, blogger, người kể chuyện hài, hotmom, tiktoker,…
- Mass Seeder: Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ, thương hiệu. Có thể dùng họ để chia sẻ các nội dung từ celebs, influencers – nhằm quảng cáo hay PR thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ lẻ hơn. Ví dụ như các bạn review ăn uống, địa điểm du lịch, quần áo hay những sản phẩm dịch vụ nhất đinh. Nhóm này thường chia sẻ những nội dung chân tình và “rất thực” và mang đến cho khách hàng những bài đánh giá khách quan.
Vì vậy chúng ta sẽ dựa theo nhu cầu sử dụng Kol để lựa chọn Kol phù hợp
- Nhu cầu tăng tính nhận diện, phổ biến, tin cậy của nhãn hàng sẽ cần sử dụng Kol gương mặt đại diện, phổ biến có văn hoá tệp người hâm mộ phù hợp với đối tượng khách hàng và hình ảnh thương hiệu hướng tới.
- Nhu cầu bán hàng lựa chọn Kol có chỉ số tương tác thực tế cao, đối tượng khách hàng trong độ tuổi và có nhu cầu phù hợp với sản phẩm của nhãn hàng (số lượng người followers) không đánh giá được chỉ số này.
- Nhu cầu phủ thương hiệu, dùng nhiều micro Kol.
- Dựa trên ngân sách tổng để lựa chọn sử dụng nhiều micro Kol hay số ít Kol phổ biến.
Đơn vị book Kol sẽ tư vấn và đưa ra giải pháp tốt nhất cho bài toàn của bạn. Tuy nhiên khách hàng cũng cần lựa chọn trước một số Kol khách hàng mong muốn và phù hợp với sản phẩm của mình.
Bảng báo giá KOL Việt Nam
Đối với mỗi loại KOL thì chi phí cũng sẽ khác nhau và được đánh giá thông qua mức độ ảnh hưởng của họ.
Bảng báo giá KOL tại Việt Nam được Á Châu cập nhật. Tuy nhiên đây chỉ là báo giá tham khảo. Để biết giá chính xác theo từng thời điểm vui lòng liên hệ Á Châu Media để được tư vấn và lựa chọn chi tiết phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
Bảng giá bao gồm cả Celebrity, Influencer và Hotface.
STT | Tên | Ngành nghề | Chi phí |
1 | Hoa hậu Kì Duyên | Hoa hậu | 200,000,000 |
2 | Á hậu Huyền My | Á hậu | 70,000,000 |
3 | Á hậu Tú Anh | Á hậu | 80,000,000 |
4 | NSND Trọng Trinh | NSND,diễn viên | 50,000,000 |
5 | NSƯT Chí Trung | NSƯT, diễn viên | 30,000,000 |
6 | NSND Công Lý | NSND, diễn viên | 30,000,000 |
7 | NSƯT Xuân Bắc | NSƯT, diễn viên | 45,000,000 |
8 | Thanh Hương | Diễn viên | 40,000,000 |
9 | Phương Oanh | Diễn viên | 60,000,000 |
10 | Thu Quỳnh | Diễn viên | 50,000,000 |
11 | Hồng Diễm | Diễn viên | 60,000,000 |
12 | Quỳnh Kools | Diễn viên | 90,000,000 |
13 | Mạnh Trường | Diễn viên | 40,000,000 |
14 | Quốc Trường | Diễn viên | 60,000,000 |
15 | Hồng Đăng | Diễn viên | 70,000,000 |
16 | Thành Trung | Diễn viên, MC | 70,000,000 |
17 | Danh Tùng | Diễn viên, MC | 60,000,000 |
18 | Trấn Thành | Diễn Viên, MC | 280,000,000 |
19 | Công Phượng | Cầu thủ | 90,000,000 |
20 | Quang Hải | Cầu thủ | 80,000,000 |
21 | Quế Ngọc Hải | Cầu thủ | 60,000,000 |
22 | Bùi Tiến Dũng | Cầu thủ | 60,000,000 |
23 | Xuân Trường | Cầu thủ | 70,000,000 |
24 | Duy Mạnh | Cầu thủ | 90,000,000 |
25 | Suni Hạ Linh | Ca sĩ | 35,000,000 |
26 | Phương Ly | Ca sĩ | 40,000,000 |
27 | Dương Hoàng Yến | Ca sĩ | 35,000,000 |
28 | Ngô Kiến Huy | Ca sĩ | 40,000,000 |
29 | Lynk Lee | Ca sĩ | 18,000,000 |
30 | Noo Phước Thịnh | ca sĩ | 150,000,000 |
31 | Đỗ Hoàng Dương | Ca sĩ | 15,000,000 |
32 | Thủy Tiên | Ca sĩ | 30,000,000 |
33 | JustaTea | Rapper | 30,000,000 |
34 | Đen Vâu | Rapper | 20,000,000 |
35 | BigDaddy | Rapper | 18,000,000 |
36 | Rymatic | Rapper | 20,000,000 |
37 | Hậu Hoàng | Influencer | 12,000,000 |
38 | Heo Mi Nhon | Influencer , Hotmom | 15,000,000 |
39 | Trang Lou | Influencer , Hotmom | 18,000,000 |
40 | Nam Thương | Influencer , Hotmom | 13,000,000 |
41 | Giang Ơi | Influencer , vlogger | 30,000,000 |
42 | Phở Đặc Biệt | Influencer . vlogger | 53,000,000 |
43 | Huy Cung | Influencer , vlogger | 15,000,000 |
44 | Dino | Influencer , vlogger | 18,000,000 |
45 | Long Chun | Influencer , tiktoker | 15,000,000 |
46 | Tun Phạm | Influencer , tiktoker | 12,000,000 |
47 | Haha | Influencer , tiktoker | 14,000,000 |
48 | Bông Tím | Influencer , tiktoker | 15,000,000 |
49 | Phan Ý Yên | Influencer | 16,000,000 |
50 | Thảo Vân | Hot girl | 15,000,000 |
51 | Thu Hương | Hot girl | 12,000,000 |
52 | Trang Thiên | Hot girl | 8,000,000 |
53 | Hoàng Mai Anh | Hot girl | 9,000,000 |
54 | Tú Quyên | Hot girl | 12,000,000 |
55 | Kiều Trinh | Hot girl | 10,000,000 |
56 | Linh Miu | Hot girl | 9,000,000 |
57 | Chang makeup | Review mỹ phẩm | 10.000,000 |
58 | Quách Ánh | Review mỹ phẩm | 12,000,000 |
59 | Vũ Trung Ninh | Review địa điểm ăn uống | 9,500,000 |
60 | Tôm La Cà | Review địa điểm ăn uống | 8,000,000 |
Và còn rất nhiều những KOLs khác đang được Á Châu cập nhật liên tục bảng báo giá KOLs trong thời gian sớm nhất.
Yếu tố quyết định chi phí thuê KOL
1. Độ phổ biến với công chúng
Đây là yếu tố tiên quyết để xác định chi phí cho một KOL. Mức độ nhận diện và phổ biến càng cao thì những khách hàng tiềm năng cũng được tăng lên đáng kể. Do đó, giá trị thương hiệu được nâng cao, doanh số sản phẩm tăng mạnh thì chi phí của những KOL này cũng phải tỉ lệ theo.
Số lượng người follow trên các trang mạng xã hội cũng là cách để đánh giá mức độ phổ biến của một KOL. Tuy nhiên, lượng follow này cũng có thể là ảo và không có giá trị. Vì vậy, cân nhắc và đánh giá chính xác để lựa chọn KOL trong báo giá KOL chất lượng và mang lại hiệu quả cho thương hiệu của doanh nghiệp.
2. ”Khu vưc” Mạng xã hội
Có vài điều bạn cần lưu ý nếu lựa chọn một KOLs dựa vào mức độ phổ biến trên mạng xã hội. Hiện nay, một số trang mạng xã hội phổ biến và có số lượng follow đáng kể như : Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok, zalo… Tuy nhiên, không phải ở ”khu vực” nào KOLs cũng có mức chi phí giống nhau.
Hiện nay, facebook và tiktok đang là hai ” khu vực” mạng xã hội có số lượng tương tác lớn và phổ biến tại Việt Nam so với instagram hay zalo. Vì vậy, báo giá KOLs ở các ”khu vực” khác nhau cũng ảnh hưởng nhiều đến chi phí của doanh nghiệp phải bỏ ra.
3. Tỉ lệ tương tác
Bạn có ngạc nhiên khi các KOL cùng một nhóm là Celebrity hoặc Influencer nhưng chi phí dành cho họ lại khác nhau ? Có người cao hơn rất nhiều so với người khác. Lý do chính là từ sự tương tác của họ đối với công chúng. Ngoài công việc chính là ca sỹ, diễn viên,… thì họ cũng tham gia nhiều chương trình khác như gameshow, đối thoại,… Từ đó, tương tác nhiều hơn với khán giả và gia tăng đáng kể mức độ phổ biến của họ.
Mang xã hội chính là công cụ được cân nhắc khi dựa vào tỉ lện tương tác trên các bài viết trên trang cá nhân. Đánh giá thông qua những lượt like, lượt cmt và share của mỗi bài viết giúp xác định lượng khách hàng tiềm năng. Từ đó, yêu cầu chi phí phù hợp giúp doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng tốt hơn bằng các chiến lược marketing hiệu quả.
4. Sản phẩm và thương hiệu
Thực tế, những sản phẩm có thương hiệu lớn và giá trị cao thì mức chi phí thuê KOL cũng nhiều hơn. Ví dụ nếu thuê cùng một KOL cho một sản phẩm thực phẩm chức năng thì chắc chắn mức chi phí không thể lớn hơn việc thuê KOL đó để xuất hiện cho sản phẩm là một thương hiệu ô tô hay dòng điện thoại cao cấp.
Tuy nhiên, một số trường hợp thì không phụ thuộc vào giá trị sản phẩm. Đối với những thương hiệu lớn và có độ phủ sóng cao thì việc quảng bá những sản phẩm của họ lại không phụ thuộc quá nhiều vào KOLs. Hay đó còn là cách để KOL tìm kiếm khán giả thông qua thương hiệu đó thay vì mục đích sử dụng KOL để tìm kiếm khách hàng.
5. Công việc cụ thể
Đơn giản thì đó là khối lượng công việc mà KOL cần thực hiện. Bạn không thể trả quá nhiều tiền cho họ nếu công việc của họ chỉ là livestream hoặc quay clip không quá 5 phút. Hay bạn cũng không thể trả quá ít cho KOLs nếu họ phải đăng bài, quay clip, livestream, tham gia họp báo,… Tất cả phụ thuộc vào số lượng công việc mà doanh nghiệp yêu cầu KOL thực hiện.
Những chiến lược truyền thông là khác nhau. Vì vậy, lựa chọn những KOL phù hợp và cân nhắc đảm bảo hoàn thành công việc với một chi phí hợp lý. Điều đó sẽ thúc đẩy đáng kể thương hiệu và doanh số cho doanh nghiệp.
KOL đã thực sử trở nên phổ biến trong lĩnh vực Marketing và tạo ra nhiều những giá trị đặc biệt cho doanh nghiệp sử dụng. Hãy tìm hiểu và lựa chọn được những KOLs chất lượng, tham khảo báo giá KOLs. Điều đó đảm bảo sự phát triển mạnh cho doanh nghiệp của bạn.
Với gần 12 năm trong nhành truyền thông và là đối tác thân thuộc của nhiều đơn vị quản lý nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng tại Việt Nam. Á Châu sẽ hỗ trợ tư vấn và giúp bạn đưa ra được những danh dách KOLs phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bạn. Ngoài ra, khi sử dụng dịch vụ thuê KOLs của chúng tôi, bạn sẽ nhận được những gói dịch vụ với giá tốt nhất, tối ưu chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng và mục đích quảng bá của mình.